Cây ăn quả >> Cây Khế

Cách trồng cây khế ngọt trong chậu tại nhà

Trồng khế ngọt trong chậu hiện đang được nhiều người ưa chuộng. Bạn có thể bắt gặp những cây khế ngọt dù thấp nhỏ vẫn ra hoa, kết quả ngay cả khi được trồng trong chậu. Muốn có một cây khế ngọt để vừa làm cảnh vừa thu quả không khó, chỉ cần tuân thủ những nguyên tắc sau:

1. Chọn thời vụ trồng thích hợp

Cách trồng khế trong chậuCây khế thường phát lộc vào mùa xuân, ra hoa vào đầu hạ và kết quả vào cuối thu. Vì vậy, thời điểm thích hợp để trồng khế trong chậu là vào vụ xuân hoặc vụ thu. Trồng và chăm sóc đúng thời vụ, cây sẽ cho hoa vào thời tiết ấm và khô. Tỉ lệ kết quả cũng vì thế mà tăng lên. Chọn thời vụ thích hợp sẽ giúp cây khế ngọt của bạn kết quả vào đúng vụ thu, là vụ cho quả chín đẹp và thơm ngon nhất.

2. Chọn đất trồng dễ tiêu thoát nước

Là loại cây có rễ dễ bị thối khi ngập úng, khi trồng cây khế ngọt  trong chậu – vốn là môi trường hạn chế lượng đất, bạn cần chọn đất mùn tơi xốp. Độ pH của đất thích hợp là 5,5 đến 6,5. Trước khi cho đất này vào nên lót một ít sỏi hoặc đá xuống dưới chậu cảnh để dễ thoát nước. Kinh nghiệm của nhiều người trồng khế lâu năm cho thấy mỗi năm nên thay 1/3 số đất trong chậu bằng đất mới để có đủ chất dinh dưỡng cho cây.

3. Điều hòa lượng nước tưới

Trồng trong chậu đồng nghĩa với việc khế rất khó tìm lượng nước ngầm trong lòng đất, vì vậy, bạn cần cũng cấp đủ nước cho cây trong những giai đoạn cần thiết. Thời tiết khô hạn từ tháng 6 đến cuối năm sẽ ảnh hưởng đến quá trình ra hoa kết quả của cây khế. Chính vì vậy, cần tưới nước thường xuyên cho cây khế trong giai đoạn này. Một mẹo nhỏ để giữ ẩm cho cây khế của bạn là hãy đặt chậu cảnh dưới bóng râm của giàn dây leo hoặc những cây cảnh có tán rộng hơn. Như vậy, sẽ hạn chế được ánh nắng rọi trực tiếp vào cây khế, tránh làm hao hụt lượng nước.

4. Tỉa cành và bón phân

Khế là loại cây ưa phân bón hữu cơ. Phân chuồng, kali, tro bếp, vôi bột là những loại phân bón thích hợp cho trồng khế. Cần sử dụng thêm phân bón tổng hợp và điều tiết trong từng giai đoạn phát triển của cây khế. Ngoài ra, sau vụ thu hoạch quả, trước khi khế ra hoa vụ mới cần cắt tỉa bỏ bớt những cành già, cành sâu bệnh, cành mọc chen chúc, cành yếu…Nếu cây khế có tán quá dày choán hết diện tích chậu nên tỉa bớt cho tán cây thông thoáng. Như đã nói ở trên, khế không ưa ánh nắng rọi trực tiếp nên cần cắt tỉa sao cho có khung tán rộng, cành phân bố đều trong tán. Như vậy sẽ tránh được ánh nắng trực xạ làm nứt vỏ và nám quả.

Nguồn : Chau canh.vn

Cách trồng chăm sóc khế đài loan - khế tàu

Khoảng 8 năm trước giống khế Đài Loan đã được du nhập về Việt Nam và từ ...

Cách trồng chăm sóc khế chua

Không phải vì hiện nay mọi người ưa chuộng giống khế ngọt mà những cây khế chua ...

Kinh nghiệm trồng khế

Thường xuyên giữ ẩm cho đất nền dưới bóng tán, nhưng không để ngập nước vài ba ...

Cách trồng cây khế Bonsai

Cây khế ngoài trồng lấy bóng mát và quả ăn còn được trồng làm cây bonsai đẹp ...

Quả khế cải thiện sức khỏe sau những cơn say

Y học cổ truyền của nhiều nước dùng khế để cải thiện sức khỏe sau những cơn ...

Để khế ngọt ra trái quanh năm

Cắt bỏ tất cả các cành trên cây càng tốt. Làm như vậy khế ngọt bị đau ...

Kỹ thuật trồng khế ngọt

Đất trồng khế ngọt nên chọn loại đất tốt, giàu mùn có nguồn nước tưới. Nếu ở ...

  • follow us on
  • Tắt Quảng Cáo [X]
    Kyoryo Nhật Bản