Cây ăn quả >> Cây Xoài

Nói về kỹ thuật bao trái xoài

Xoài - Mangifera indica L. là cây ăn trái có thế mạnh thứ hai sau cây lúa, đặc biệt, xoài Cát Hòa Lộc và Cát Chu là 2 giống xoài đặc sản có giá trị kinh tế cao .

Trước đây, theo phương pháp quảng canh, xoài chỉ ra hoa theo mùa; thời điểm thu hoạch rộ vào mùa thuận từ tháng 3-6 dương lịch giá rất rẻ; ngược lại, vào mùa nghịch thu hoạch từ tháng 7-2 dương lịch năm sau, giá bán rất cao. Từ đó, với việc áp dụng những tiến bộ khoa học kỹ thuật mới, người làm vườn đã thành công trong sản xuất xoài mùa nghịch nhằm thu được lợi nhuận cao và hệ quả là nhiều loại dịch hại nghiêm trọng có nguy cơ bùng phát mạnh như: bệnh thán thư (Colletotrichum gloesporioides), bệnh xì mủ trái (Pseudomonas mangiferae), sâu đục hột, rệp sáp, ruồi đục quả gây tổn thất từ 30-70 % năng suất, chất lượng xoài; trong đó, có tổn thất do bệnh hại tấn công sau thu hoạch. Mặt khác, việc thâm canh cao độ trong quá trình sản xuất xoài đã làm số lần sử dụng thuốc BVTV tăng lên nhiều lần, dẫn đến chi phí sản xuất gia tăng, ảnh hưởng đến sức khỏe của cộng đồng và không đáp ứng được yêu cầu xuất khẩu. Đặc biệt, trong những đối tượng gây hại này, ruồi đục quả và dư lượng thuốc bảo vệ thực vật là đối tượng kiểm dịch gay gắt ở một số quốc gia có tiêu chuẩn an toàn vệ sinh thực phẩm cao như: Mỹ, Úc, Nhật, Newzealand. Trên thế giới, song song với biện pháp sử dụng thuốc bảo vệ thực vật, những nghiên cứu và ứng dụng về kỹ thuật bao trái nhằm hạn chế sâu bệnh trên những vườn xoài trồng bằng gốc tháp đã được biết ở Philippines từ thập niên 70 bởi Bondad (1977). Ở Việt Nam, những nghiên cứu và ứng dụng về kỹ thuật bao trái bằng các loại bao giấy thô sơ, thông thường được nghiên cứu bởi Trường Đại Học Cần Thơ, Viện Cây ăn quả miền Nam từ năm 1997. Tuy nhiên, vấn đề tìm loại bao trái có chất liệu thích hợp với điều kiện thời tiết, tập quán canh tác, giá cả hợp lý đối với người sản xuất là vấn đề bức xúc đối với sản xuất và tiêu thụ xoài trong thời gian qua.

Trên địa bàn huyện Cao Lãnh, kỹ thuật bao trái được áp dụng trên diện tích nhỏ từ năm 1997. Tuy nhiên, phải đến năm 2000, từ các chương trình khuyến nông của huyên, tỉnh và sự hỗ trợ kỹ thuật của Trung tâm ứng dụng chuyển giao khoa học kỹ thuật (Viện Khoa học kỹ thuật miền Nam) thì vật liệu bao trái chuyên dùng nhập nội từ Đài Loan trên xoài mới được bắt đầu sử dụng đầu tiên ở huyện Cao Lãnh, tỉnh Đồng Tháp nói riêng và trên cả nước nói chung.

Kỹ thuật bao trái xoài phòng chống sâu bệnhTừ đó đến nay, kỹ thuật bao trái với vật liệu chuyên dùng nhập từ Đài Loan được sử dụng rộng rãi và tăng dần với nhu cầu từ 3 đến 4 triệu bao trái cho mỗi năm. Xuất phát từ yêu cầu thực tiễn đó, trong năm 2009, ngành Nông Nghiệp huyện đã hỗ trợ kinh phí cho Công ty Trách nhiệm hữu hạn Thái Huỳnh nhập thiết bị và nguyên vật liệu bao trái từ Đài Loan đồng thời đưa vào hoạt động để sản xuất bao trái tại chỗ cung ứng cho các nhà vườn trong và ngoài tỉnh.

- Tính mới, tính sáng tạo:

- Kỹ thuật bao trái với chất liệu đặc biệt nhập nội từ Đài Loan như: không thấm nước, có khả năng cho ánh sáng xuyên qua và duy trì màu sắc trái như trong điều kiện sản xuất bình thường.

- Có thể tái sử dụng qua 2 mùa vụ, dễ phân hủy trong môi trường ở điều kiện bình thường; dễ áp dụng và kết hợp với tỉa trái và xử lý thuốc BVTV trước khi bao trái góp phần tăng năng suất trái từ 40-55%, đặt nền tảng cho sản xuất xoài theo hướng GAP.

- Khả năng áp dụng:

Từ hiệu quả của kỹ thuật bao trái với vật liệu nhập nội từ Đài Loan, ngành Nông nghiệp và Ban điều hành dự án trái phát triển cây ăn trái của huyện đã đẩy nhanh việc nhân rộng mô hình, tuy bước đầu gặp không ít khó khăn, do nhiều hộ nông dân chưa áp dụng đúng kỹ thuật; đa số, vườn xoài trên địa bàn huyện trồng từ hột, có chiều cây cao khó áp dụng kỹ thuật bao trái. Tuy nhiên, với sự quyết tâm chuyển giao tiến bộ khoa học kỹ thuật, ngành Nông Nghiệp huyện đã áp dụng đồng bộ các giải pháp từ tỉa cành tạo tán, xử lý ra hoa mùa nghịch, phòng trị sâu bệnh hợp lý, áp dụng biện pháp bao trái đã cho thấy kỹ thuật này tỏ ra rất hiệu quả: như giảm được ít nhất từ 8-10 lần phun thuốc trừ sâu, bệnh/vụ, tỷ lệ trái loại 1 tăng lên do kết hợp bao trái, tỉa trái và phun thuốc trừ sâu, bệnh trước khi bao; năng suất trái từ 40-55%, đạt các tiêu chuẩn đánh giá về cảm quan cũng như chất lượng trái sau thu hoạch.

Song song đó, bệnh hại trên trái sau thu hoạch giảm từ 20-30% so với trái sản xuất trong điều kiện bình thường; tương đương với xử lý nước nóng và thuốc trừ nấm sau thu hoạch, góp phần kéo dài thời gian bảo quản sau thu hoạch. Từ đó, nông dân đã áp dụng ngày càng rộng rãi kỹ thuật bao trái trong thời gian qua. Ngoài ra, những vườn xoài trồng từ hột, chất lượng kém được cải tạo bằng phương pháp tháp mắt với chiều cao cây thích hợp kết hợp với thang bao trái, dụng cụ bao trái chuyên dùng đã làm kỹ thuật bao trái ngày càng hoàn thiện và dễ áp dụng đối với nhà vườn.

Hiện nay, các nhà vườn trong huyện đã sử dụng biện pháp bao trái xoài trên 70% diện tích sản xuất xoài góp phần tăng sản lượng và chất lượng trái sau thu hoạch. Đặc biệt, đối với xoài Cát Hòa Lộc trong mùa mưa hầu hết đều được bao trái.

Từ những hiệu quả trên cho thấy, số lượng bao trái sử dụng tăng dần qua từng năm, cụ thể, năm 2.000 lượng bao trái tiêu thụ từ 5000-10.000 bao/năm đến năm 2006 số lượng 500.000 cái/năm và hiện nay theo thống kê sơ bộ, lượng bao trái tiêu thụ trên địa bàn huyện khoảng 3 – 4 triệu bao trái/năm; trong đó, từ đầu năm đến nay, Công ty trách nhiệm hữu hạn Thái Huỳnh cung cấp 1.500.000 bao trái cho người trồng xoài trong và ngoài huyện.

-  Lợi ích kinh tế – xã hội:

Lợi ích về kinh tế:


- Sử dụng bao trái chuyên dùng bằng vật liệu được sản xuất từ Đài Loan đã mang lại hiệu quả kinh tế cao. Bao trái ngoài tránh được sự va chạm cơ học do gió gây ra, làm giảm sự xâm nhập của nấm và vi khuẩn qua vết thương; do đó, hạn chế tối đa bệnh thán thư và xì mủ trên trái gây ra làm tăng năng suất từ 40 – 55% và tăng chất lượng trái xoài sau thu hoạch, màu sắc trái đẹp, bệnh trái sau thu hoạch giảm giúp kéo dài thời gian bảo quản từ 3-5 ngày so với bình thường.

- Bao trái khi trái đã qua giai đọan rụng trái sinh lý (40 – 50 ngày tuổi) là hiệu quả nhất, trước khi bao trái phun thuốc trừ sâu, bệnh kết hợp với tỉa trái đã làm giảm được từ 8 -10 lần phun thuốc trong suốt vụ. Mỗi ha xoài lợi nhuận tăng 50.000.000 đồng so với phương pháp canh tác truyền thống. Với diện tích toàn huyện có 3.608 ha , nếu ứng dụng kỹ thuật bao trái thì lợi nhuận tăng thêm ước tính khoảng 200 tỷ đồng.

Lợi ích xã hội:

- Lượng thuốc trừ sâu bệnh giảm đi từ 5-10 kg/ha góp phần hạn chế ô nhiễm môi trường do tồn dư thuốc bảo vệ thực vật an toàn đối với sức khỏe của cộng đồng.

- Tạo tiền đề cho sản xuất xoài theo hướng Global GAP và xuất khẩu cho các thị trường có tiêu chuẩn khắt khe trong tương lai.

Theo Báo Nông Nghiệp

Bệnh nấm bồ hóng hại xoài

2 cây xoài tôi trồng 3 năm trở lại đây hoa rất sai nhưng không đậu được ...

Nhân giống xoài

Tại sao có những cây xoài mọc từ hạt mà không hề thoái hoá? Khi ghép xoài ...

Sùng đục vỏ thân cây xoài

Khi sùng đào đường hầm cắt đứt 3/4 chu vi vỏ quanh thân cây thì trên một ...

Phòng trị sùng đục cành xoài

Sùng gây hại chính trên cành, làm cành khô, chết, ảnh hưởng lớn đến sinh trưởng và ...

Phòng trừ sâu hại xoài

Tổng hợp các loại sâu hại xoài, biện pháp phòng trừ các loại sâu hại xoài

Cách phòng trị bệnh thường gặp trên cây xoài

Xoài là loài cây ăn quả xứ nhiệt đới phù hợp với khí hậu, thổ nhưỡng ở ...

Biện pháp phòng trừ ruồi đục trái xoài

Vỏ trái nơi ruồi đục để đẻ trứng có màu đen, mềm, ứa nhựa hấp dẫn côn ...

Cách trồng và chăm sóc cây xoài Thái

Là loại quả khi ăn xanh đã có vị ngọt và thơm. Cây Xoài Thái Lan không ...

Cách trồng và chăm sóc cây xoài Keo

Cây xoài keo có nguồn gốc từ campuchia, giống xoài này khi ăn xanh có độ giòn ...

Cách trồng và chăm sóc xoài Tứ Quý

Thời gian gần đây trên thị trường xuất hiện loại xoài có kích thước siêu khủng. Nhiều ...

Kỹ thuật chăm sóc cây Xoài Đài Loan

Xoài đài loan xanh có tốc độ sinh trưởng và phát triển nhanh. Là giống xoài có ...

Kỹ thuật chăm sóc cây Xoài Tím

Trồng xoài vào đầu mùa mưa, từ tháng 5-7 để có đủ nước tưới trong giai đoạn ...

Trồng và chăm sóc cây xoài tím

Xoài tím đã được một trung tâm chuyển giao công nghệ nông nghiệp ở Thái Lan lai ...

Hạn chế rụng hoa và trái non trên cây xoài

Mặc dù xoài thường ra hoa rất nhiều nhưng rụng hoa, rụng trái non cũng không ít, ...

Khắc phục hiện tượng xoài nứt và rụng quả

Hiện tượng xoài nứt quả và rụng hàng loạt có những nguyên nhân chính sau

Hiện tượng xoài rụng hoa và trái non

Chú ý khi xoài đang nở rộ cho đến khi trái non vừa đậu không nên thúc ...

Bệnh chết cây non ở xoài

Cây con bị bệnh thường lá bị mềm rủ và tái màu, có những vết đen xuất ...

Phòng trừ sâu đục trái xoài - Deanolis Albizonalis

Sâu đục trái thường gây hại trên trái xoài non 30-40 ngày sau khi tượng trái - ...

Biện pháp phòng trừ Rầy hại bông xoài

Thành phần rầy bông xoài rất phong phú, gồm ít nhất 3 loài, trong đó quan trọng ...

Cách phòng trị bệnh thán thư trên cây xoài

Bệnh thán thư xoài do nấm Colletotrichum gloeosporioides, phá hại trên cả lá, đọt, bông và ...

Bệnh đốm đen xì mủ trên cây xoài

Bệnh này khá phổ biến trên các vùng trồng xoài chiếm 20%, trong những năm gần đây ...

Phòng trừ một số loại sâu bệnh hại bông xoài

Trong thời điểm này xoài dễ bị bệnh rầy bông, sâu ăn bông, ruồi đục trái và ...

Sâu hại chồi xoài và cách phòng trừ

Sâu non khi mới nở ra thì đục ngay vào lá, sau đó chúng đục thẳng vào ...

Phòng trừ sâu rầy bảo vệ ngọn xoài

Sâu đục ngọn xoài có tên khoa học Chlumetia transversa họ Noctuidae thuộc bộ Lepidoptera. Bướm trưởng ...

Cẩn trọng với bệnh Thán Thư hại Xoài

Thán thư là một trong những bệnh hại nguy hiểm nhất trên cây xoài. Bệnh do nấm ...

Phòng trừ Xén Tóc đục thân cây xoài

Con trưởng thành dùng hàm cắn vòng chung quanh đầu cành, cách chồi khoảng 40-50 mm rồi ...

Nhiều điều thú vị về quả xoài

Mùa nắng nóng cũng là lúc nhiều trái cây chín, cung cấp cho con người những trái ...

Thâm canh cây xoài ở phía Bắc

Viện Nghiên cứu Rau quả đã nhập nội giống xoài từ Trung Quốc và Australia để chọn ...

Một số kinh nghiệm xử lý ra hoa trên ...

Một số kinh nghiệm xử lý xoài không ra hoa hoặc đổ trái non làm giảm năng ...

Sử dụng phân bón cho cây xoài

Xoài cũng có nhu cầu rất lớn đối với dinh dưỡng, nhưng hiện chưa có số liệu ...

Bón phân cho xoài

Xoài là cây đòi hỏi nhiều chất dinh dưỡng và có phản ứng mẫn cảm đối với ...

Bón phân giúp xoài ra hoa sớm để thu ...

Cần chú trọng phân chuồng và phân lân trong giai đoạn này. Lượng phân bón nhiều hay ...

Bón phân cho xoài Đồng Tiến 15

Dùng lớp đất mặt trộn với 10-15kg phân chuồng hoai mục, tro trấu, 200g phân lân, dùng ...

Kỹ thuật trồng và chăm sóc xoài cát Hòa Lộc

Xoài cát Hòa Lộc là loại quả đặc sản ở vùng Đồng bằng sông Cửu Long. Loại ...

Thu hoạch, bào quan xoài

Thu hoạch lúc trái đã đạt kích thước tối đa, no trái, vỏ trái chuyển sang màu ...

Công dụng không ngờ từ quả xoài

Nhiều nghiên cứu cho thấy các hợp chất chống ôxy hóa trong trái xoài có tác dụng ...

Hướng dẫn ghép cải tạo trên cây xoài

Ghép cải tạo trên cây xoài có thể tận dụng được ưu điểm của cây gốc ghép ...

Xoài cát chu

Xoài cát chu dễ ra hoa, dễ đậu trái, trái không to, trái trung bình 300 – ...

Cách trồng xoài cát Hòa Lộc (Phần 2)

Ở phần 1 Cách trồng xoài cát Hòa Lộc bạn đã nắm được một số điều cơ ...

Cách trồng xoài cát Hòa Lộc (Phần 1)

Xoài cát Hòa Lộc, đang ngày một chứng tỏ vị trí thị trường trong nước và quốc ...

Hướng dẫn cách trồng xoài Đài Loan

Một vài năm trở lại đây, bà con nông dân nước ta đã áp dụng thành công ...

Quy trình trồng xoài keo theo phương pháp hiện đại

Cây xoài là một trong những cây ăn trái có nhiều ở miền trung và miền nam ...

Xoài cát hòa lộc

Giống xoài Cát Hòa Lộc là giống địa phương được chọn lọc tại Viện cây ăn quả ...

Dinh dưỡng cho cây xoài giai đoạn ra trái

Nếu không có kỹ thuật chăm sóc tốt, bón phân và cung cấp nước tưới đầy đủ, ...

Làm cho xoài ra hoa sớm

Trong điều kiện bình thường, xoài thường cho thu hoạch vào tháng 3, tháng 4 âm lịch, ...

Cách xử lý cây xoài không ra trái

Bằng cách ghép thay giống, chỉ 2 năm sau bạn đã có 1 cây xoài mới chất ...

Kỹ thuật trồng xoài Thái lan

Xoài ĐT-15, đây là giống xoài xanh của Thái Lan có chất lượng ngon đang được thị ...

Kĩ thuật rải vụ xoài

Muốn cho ra hoa sớm, đồng loạt thì việc đầu tiên phải cho ra lá non đồng ...

Kỹ Thuật Trồng Xoài Úc

Quả to tròn, trọng lượng trung bình 800 g/trái, hương vị ngọt nhẹ, thịt trái cứng chắc, ...

Kỹ thuật trông cây xoài

Xoài có tên khoa học là Mangifera Indica L, thuộc họ Anacardiacae. Xoài có rất nhiều giống, ...

Kỹ thuật trồng xoài Đài Loan

Tuy là một cây dễ tính có tính thích ứng cao với điều kiện sinh thái khác ...

Khắc phục xoài bị ngập nước

Xoài đang mang trái, thúc phân và thả nước ngập vườn đến 10 ngày sau thì trái ...

Kỹ thuật trồng xoài

Xoài là cây ăn quả thích hợp trồng trên nhiều loại đất: đất vàng, vàng đỏ, đất ...

Kỹ thuật chọn giống và trồng xoài

Xoài là một loại cây ăn trái được trồng phổ biến, cây dễ trồng nhưng muốn đạt ...

  • follow us on
  • Tắt Quảng Cáo [X]
    Kyoryo Nhật Bản