Cây Rau, củ, quả >> Cây Nguyên Liệu Cho Nông Nghiệp

Đốn dâu lần 2 trong vụ hè để tránh nắng nóng và nâng cao năng suất

Dâu tằm là cây trồng thu hoạch lá để nuôi tằm lấy kén tơ làm sợi dệt may mặc. Năng suất, chất lượng lá dâu là tiền đề nâng cao năng suất sản lượng kén tơ và hiệu quả kinh tế trồng dâu nuôi tằm

Cây dâu tằmTheo kỹ thuật truyền thống lâu nay bà con nông dân thường đốn dâu một lần hàng năm (đốn sát gốc) vào khoảng thời gian đầu tháng 12 đến đầu tháng 1 dương lịch. Cây dâu sau khi đốn sẽ bắt đầu chu kỳ sinh trưởng hàng năm: nẩy mầm, lên cây, ra lá. Năng suất và chất lượng lá dâu phụ thuộc chặt chẽ vào giống dâu, mức độ chăm sóc (xới đất, làm cỏ, tưới nước, bón phân, phòng trừ sâu bệnh, kỹ thuật hái lá,...). Đặc tính sinh lý tự nhiên của cây dâu là sức tái sinh và sinh trưởng rất mạnh nếu đất đủ ẩm, thoáng khí, dinh dưỡng đầy đủ; mỗi mắt trên lóng cây chỉ ra một lá. Như vậy ở mỗi giống dâu năng suất lá từng lứa và cả năm phụ thuộc trực tiếp vào chiều cao cây, số cây/đơn vị diện tích, diện tích phiến lá, trọng lượng từng lá và kỹ thuật hái lá.

Ở các tỉnh ven biển miền Trung mùa nắng nóng kéo dài từ tháng 3 đến hết tháng 8 dương lịch, cây dâu bị hạn cả dưới đất (gốc, rễ) và trên mặt đất do nhiệt độ không khí cao và ẩm độ thấp. Trong điều kiện đó nếu để cây dâu vươn cao tự nhiên thì tốc độ ra lá chậm, ngọn cây thót lại (nhỏ đi), lá nhỏ, nõn ngọn cây và cành cấp 1 dễ bị hiện tượng xoăn quắn làm ức chế sinh trưởng và giảm năng suất rõ rệt, ngay cả khi dâu được tưới ẩm vì khả năng hút nước và dinh dưỡng lên cao của cây sẽ bị hạn chế. Muốn khắc phục những khó khăn và hạn chế nêu trên bà con có thể tạo hình thấp cây dâu bằng cách đốn sát gốc giữa chừng vào đầu vụ hè (sau tiểu mãn đến đầu tháng 6) khai thác khả năng sinh trưởng gần như “vô hạn” của cây, tăng năng suất và chất lượng lá dâu. Tuy nhiên để biện pháp này mang lại hiệu quả thì dâu sau đốn phải được tưới ẩm, làm cỏ, bón phân thúc kịp thời và đầy đủ như lần đốn đầu năm để khoảng 35-40 ngày sau đốn là có thể bắt đầu thu hoạch lá nuôi tằm. Thực tế ở một số địa phương thời gian qua bà con cũng đã áp dụng có hiệu quả biện pháp này.

Về kỹ thuật hái lá dâu trong mùa hè thu: chỉ hái với số lượng vừa phải, không hái quá “đau” (hái nhiều lá non, lá chưa thành thục trên cây) làm ảnh hưởng đến sinh trưởng và phát triển của cây.

Với giá kén thị trường hiện nay khoảng 80.000 đồng/kg thì 1 hecta trồng những giống dâu mới năng suất cao (dâu Trung Quốc, dâu Tam bội thể, dâu bầu trắng,...) đạt năng suất từ 30-35 tấn lá/ha/năm, có giống tằm tốt để nuôi và nuôi dưỡng tốt, đạt mức tiêu hao bình quân lá dâu khoảng 20 kg/một kg kén thì có thể thu được trên dưới 100 triệu đồng/ha/năm (chưa tính giá trị gia tăng qua sản phẩm tơ, nhộng tằm, phân tằm, cây dâu làm chất đốt).

Theo khuyennongvn.gov.vn

Giống cây mới ở Việt Nam: Sachi - vua ...

Nhờ những dưỡng chất có giá trị dinh dưỡng vô giá mà Sachi đã soán ngôi vương ...

Kỹ thuật trồng dâu

Dâu là cây lâu năm, trồng 1 lần thu hoạch 10-15 năm mới phải cải tạo. Dâu ...

  • follow us on
  • Tắt Quảng Cáo [X]
    Kyoryo Nhật Bản