Rau củ quả >> Đậu Nành - Đậu Tương

Uống sữa đậu nành mỗi ngày tốt hay xấu

Mỗi buổi sáng, mình đều uống nữa lít sữa đậu nành không đường, không đá. Không biết uống như vậy trong một thời gian dài thì có ảnh hưởng gì đến sức khỏe không, có bị mập không

Đậu nành hay còn gọi là đậu tương, đại đậu, tên khoa học là Glycine Soia Siebold et Zucc, thuộc họ cánh bướm. Thành phần toàn cây gồm có: nước 12%, gluxit 16%, protein 24%, muối khoáng 6% và các chất khác có nitơ, các vitamin B1, B2, PP, A, D, E, các loại men. Trong sữa đậu nành có vitamin A, B1, B2, D, PP, K, F và các men có ích cho tiêu hóa. Ngoài ra, đồ uống này còn chứa chất isoflavon bù lại tình trạng thiếu oestrogene của phụ nữ có tuổi, chống loãng xương, phòng trị ung thư vú. Nó cũng cải thiện chứng thừa cholesterol ở đàn ông. Tuy nhiên, khi dùng sữa đậu nành, bạn cũng cần lưu ý:

- Sữa đậu nành có thể dùng cho trẻ em từ l tuổi đến 5 tuổi thay thế một phần sữa động vật, nhưng không nên thay thế hoàn toàn.

- Không cho trứng gà vào đun sôi với sữa đậu nành để uống. Chất trypsine của sữa đậu nành kết hợp với protein có tính miễn dịch của trứng gà sẽ sinh ra một chất ảnh hưởng đến sự hấp thụ của cơ thể.

- Trước hoặc sau khi uống sữa đậu nành 1 giờ, không nên ăn cam, quýt, vì chất acid và vitamin trong cam, quýt tác dụng lên các protein trong sữa đậu nành và kết thành khối ở ruột non, làm ảnh hưởng đến tiêu hóa, có thể gây ra đầy bụng, đau bụng hoặc tiêu chảy.

- Tránh uống sữa đậu nành trong khi đang đói. Tốt nhất là uống sữa đậu nành sau bữa ăn sáng 1-2 giờ.

- Không dùng đường đỏ để pha sữa đậu nành vì loại đường này có acid hữu cơ, khi kết hợp với protein trong sữa sẽ sinh ra chất lắng đọng, có hại cho sức khỏe. - Không đựng sữa trong phích nước nóng vì chất xúc tác của sữa tác dụng lên các chất cáu bẩn trong phích sẽ sinh ra nhiều vi khuẩn, khi uống sữa dễ bị đau bụng, tiêu chảy.

- Sữa đậu nành để lâu rất dễ hỏng; cần pha natri benzoat với liều lượng 600 mg trong mỗi kg sữa khi bảo quản.

Công dụng: Bột đậu nành trộn bột ngũ cốc, ca cao dùng làm thức ăn cho trẻ sơ sinh, người bị bệnh đái tháo đường, người bị thấp khớp, bệnh gout, người mới ốm dậy, người lao động quá sức... do trong đậu nành có nhiều chất dinh dưỡng khá tốt như đã nói ở trên.

Ngoài ra, chất lexitin và casein có trong thành phần của đậu nành được dùng riêng hay phối hợp làm thuốc bổ dưỡng, làm tá dược Stigncaterol dùng trong tổng hợp progesteron là một loại hocmon tham gia vào quá trình kinh nguyệt, bảo vệ thai nhi, ức chế những kích thích làm co tử cung.

Chỉ riêng sử dụng sữa đậu nành không thì không thể nói không tốt cho sức khỏe và ảnh hưởng đến việc có con được vì các chất trong đậu nành còn được chuyển hóa ở gan và thải qua nước tiểu. Tuy nhiên, bất cứ loại thực phẩm nào cũng vậy, dù nhiều chất dinh dưỡng hay tác dụng tốt đến đâu thì cũng không nên lạm dụng. Nhưng mỗi ngày 0.5 l sữa đậu nành thì chưa thể gọi là quá nhiều, bạn không nên quá hoang mang. Chúc mạnh khỏe và hạnh phúc.

Đậu nành giúp ngăn ngừa ung thư vú

(Dân trí) - Theo kết quả nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học Nhật Bản, đậu nành giúp phụ nữ ngăn ngừa ung thư vú.

Các nhà khoa học Nhật Bản đã chứng minh được rằng những phụ nữ sử dụng nhiều thực phẩm làm từ đậu nành hàng ngày sẽ ít bị ung thư vú hơn những người ít sử dụng các loại thực phẩm đó.

Trung tâm quốc gia về các bệnh ung thư đã tiến hành nghiên cứu lượng isoflavones của 432 phụ nữ trong vòng 12 năm. Lượng isoflavones có nhiều trong các thực phẩm làm từ đậu nành.

Kết quả nghiên cứu cho thấy, những phụ nữ có hàm lượng isoflavones trong máu cao sẽ giảm được 1/3 nguy cơ mắc bệnh ung thư vú so với những người có hàm lượng isoflavones thấp.

Bác sỹ Motoki Ivasaki (TT Chẩn đoán và chữa các bệnh ung thư) khẳng định: “Nghiên cứu này đã chứng minh được vai trò của isoflavones trong việc làm giảm nguy cơ ung thư vú.

Tuy nhiên, ông cũng nói thêm rằng, phụ nữ không cần thiết phải sử dụng quá nhiều chất isoflavones.

Uống sữa đậu nành tốt hay xấu

Hường Anh
Theo podrobnost

Biện pháp phòng trừ cỏ dại và sâu bệnh ...

Kỹ thuật tỉa đậu không làm đất thường được tiến hành trên chân ruộng lúa nước. Sau ...

Trồng Đậu nành trên đất lúa

Sau khi gieo sạ và rải rơm xong, bơm nước cho ướt đều mặt ruộng và rút ...

Điều cần biết khi uống sữa đậu nành

Sữa đậu nành là một thức uống rất bổ dưỡng và lành mạnh cho cơ thể con ...

Đậu nành dùng sao cho tốt?

Đậu nành chứa nhiều đường, chất béo, acid amin, chất xơ, vitamin, acid folic, nhiều khoáng tố ...

Trồng đậu nành rau

Muốn trồng đậu nành rau đạt năng suất, chất lượng cao thì việc chăm sóc cần phải ...

Trồng đậu nành trên đất ruộng

Hiện nay, ở ĐBSCL, nhiều đối tượng rau màu đã được đưa xuống ruộng để trồng thay ...

Uống sữa đậu nành thế nào cho tốt

Nhiều người lầm tưởng sữa đậu nành là một loại thực phẩm có thể sử dụng cho ...

Chín điều kiêng kỵ khi uống sữa đậu nành

Bạn cần lưu ý 9 kiêng kị dưới đây khi uống sữa đậu nành trong mùa thu

Kỹ thuật trồng đậu nành - đậu tương

Đậu nành có khả năng trồng trên nhiều loại đất khác nhau có cơ cấu từ đất ...

Kinh nghiệm làm rụng lá Đậu nành trước khi ...

Làm rụng lá đậu nành trước khi thu hoạch không chỉ đem lại lợi ích làm giảm ...

  • follow us on
  • Tắt Quảng Cáo [X]
    Kyoryo Nhật Bản