Cây Rau, củ, quả >> Rau rút

Trồng rau nhút thay lúa mùa nước nổi

Rau nhút còn gọi là rau dút tên khoa học là Neptunia Oleracea Lour, thuộc họ đậu. Cây thảo nổi ngang mặt nước, quanh thân có phao xốp màu trắng, lá kép…

Trồng rau nhútRau nhút phân bố ở các nước có khí hậu nhiệt đới, thường mọc dưới nước ở mương rãnh, ao hồ, ruộng lúa. Điều kiện để rau nhút sinh trưởng và phát triển mạnh là dưới đáy mương phải có sình lầy, nhưng nước trong mương, ao phải sạch.

Rau nhút là một loại cây dễ trồng và cũng dễ chăm sóc, có thể trồng quanh năm, nhưng vụ chính bắt đầu từ tháng 5 - 6 âm lịch. Đặc biệt ở ĐBSCL vào mùa nước nổi, người dân trồng loại rau này rất nhiều bởi tận dụng được con nước khiến chi phí thấp, rau lại nhanh cho thu hoạch, thu nhập tăng đáng kể.

Sau khi dọn dẹp sạch cỏ và đắp bờ giữ nước thì tiến hành bơm nước vào ruộng cao chừng 30 – 50cm, rồi chọn phần gốc của rau đem cấy xuống ruộng. Chú ý khi cấy rau nhút xong phải cắm một cây trúc nhỏ kế bên và dùng dây buộc gốc rau nhút vào cây trúc để gió không đẩy cọng rau đi nơi khác. Khi cây bén rễ bón một lượng phân nhẹ 2,5kg urea + 2,5kg NPK cho 1.000m2.

Thông thường từ 10 – 15 ngày sau khi trồng, rau nhút sẽ phát triển và lan rộng ra khắp cả mặt nước trên ruộng. Trồng rau nhút nên chú ý diệt sạch ốc bươu vàng vì đây là đối tượng gây hại chính cho rau nhút.

Khi nước đã tràn đồng thì không cần bón phân cho rau nữa vì lượng phù sa trong nước đủ để rau xanh tốt. Sau mấy tháng ngập lũ, lượng phù sa bám vào gốc rễ cây rau nhút rất nhiều, vì vậy bên cạnh nguồn lợi kinh tế từ nghề trồng rau nhút, người dân còn có cái lợi khác là sau khi thu hoạch rau xong thuê máy trục vùi dây rau nhút xuống đất để làm tăng thêm độ màu mỡ giúp nông dân nhẹ vốn đầu tư mua phân bón trong việc canh tác lúa vụ đông xuân.

Trồng rau khoảng 1 tháng là đã cho số ngọn khá nhiều và bắt đầu thu hoạch. Sau đó từ 7 – 10 ngày thì thu hoạch tiếp, có thể kéo dài thời gian thu hoạch từ 4 – 5 tháng tùy theo mức độ chăm sóc, kỹ thuật của người trồng. Sau mỗi đợt cắt rau thì hòa loãng phân urê phun lên lá để kích thích rau ra đọt và phát triển nhanh.

Với giá bán hiện nay thì sau khi trừ hết mọi chi phí như xới đất, bơm nước, thuê mướn nhân công cắt rau, nông dân cầm chắc lãi 10 triệu đồng/1.000m2. Như vậy, công việc trồng rau nhút không đòi hỏi vốn nhiều, không cần kỹ thuật cao, người dân nào cũng có thể làm được. Đặc biệt trong lúc giá lúa đang khó tăng cao như hiện nay thì mức lãi này khá hấp dẫn người dân.

ThS Khánh Thị Bích Thủy

Kỹ thuật trồng và bón phân cho cây rau nhút

iều kiện để rau nhút sinh trưởng và phát triển mạnh là dưới đáy mương phải có ...

Kinh nghiệm trồng rau rút

Hiện nay, ở phía Bắc, rau rút được trồng nhiều ở huyện Quốc Oai, Thạch Thất- Hà ...

  • follow us on
  • Tắt Quảng Cáo [X]
    Kyoryo Nhật Bản