Cây ăn quả >> Cây Quất

Phòng trị bệnh héo vàng cho quất cảnh

Ban đầu toàn cây lá hơi vàng, rũ xuống giống bị thiếu nước. Khi tưới nước và chăm sóc thì cây tươi trở lại. Sau vài ngày cây tiếp tục héo, lá vàng, khô, rụng lá và quả.

1. Triệu chứng

Quất héo vàng vì bệnhBan đầu toàn cây lá hơi vàng, rũ xuống giống bị thiếu nước. Khi tưới nước và chăm sóc thì cây tươi trở lại. Sau vài ngày cây tiếp tục héo, lá vàng, khô, rụng lá và quả. Sau đó cây bị khô cành rồi chết. Phần rễ cây bị bệnh có lớp vỏ ngoài bị thối. Phần lõi gỗ ở trong bị biến màu vàng nâu, không phân rõ ranh giới giữa phần bệnh và phần khỏe. Tỷ lệ bệnh trên đồng ruộng từ 10-15%.

2. Nguyên nhân

Kết quả phân tích mẫu đất và rễ của 5 mẫu cây quất bị héo vàng đều ghi nhận nấm Fusarium sp. ở tất cả các đĩa phân lập với tần suất xuất hiện từ 54,29 – 75,56%. Chưa ghi nhận được nấm Phytophthora ̣sp. ở các mẫu phân tích.

Như vậy, tác nhân gây bệnh héo vàng trên cây quất cảnh là nấm Fusarium sp. Các nơi đất thấp làm cây bị ngập úng sau các đợt mưa to không được thoát nước kịp thời đã làm cho các rễ tơ bị tổn thương, tạo điều kiện cho nấm Fusarium sp. (có sẵn trong đất sau nhiều năm trồng quất liên tục) xâm nhập, phát triển và gây hại.

3. Biện pháp phòng trị

- Đào mương, xẻ rãnh thoát nước tốt trong mùa mưa nhằm tránh ngập úng cục bộ trong vườn. Không trồng cây quá dày, tạo điều kiện thông thoáng, giảm độ ẩm trong vườn nhằm hạn chế sự phát sinh và lây lan của nấm bệnh.

- Vệ sinh đồng ruộng: Thường xuyên thăm vườn, nhổ bỏ thu gom cây bị héo vàng, đưa ra khỏi vườn, tiêu hủy và xử lý đất bằng vôi bột với lượng 1-2 kg/gốc.

- Biện pháp sinh học: Trộn chế phẩm sinh học Trichoderma với phân vi sinh, phân hữu cơ hoai mục để phòng trừ nấm gây bệnh trong đất.

- Biện pháp hóa học: Sử dụng một số loại thuốc như Viben C 50WP, Bendazol 50WP, Aliette 80WP. Có thể sử dụng kết hợp với một số loại thuốc kích thích ra rễ tưới cho cây.

Công Hào/ nongnghiep.vn

Sâu bệnh hại cây quất

Cây quất hay cây tắc là loại cây cảnh thân thiện, được gây trồng nhiều, bởi trái ...

Cách trồng cây quất cảnh đẹp chơi tết

Vào dịp tết nguyên đán song song với cây đào, mai thì cây quất là loại cây ...

Tác dụng tuyệt vời từ cây quất

Quất là loại cây cảnh được trồng trong nhà, ngoài vườn vào những dịp lễ, tết. Ngoài ...

Phương pháp chăm sóc cây quất cảnh trưng Tết

Trồng quất có thể trồng thẳng trực tiếp trên đất nhưng cũng có thể trồng vào chậu. ...

kỹ thuật đảo quất

Trong thời gian trước khi đảo nếu cây ra hoa thì phải ngắt bỏ, nhằm mục đích ...

Trồng lại quất cảnh sau Tết

Quất nên trồng nơi đất thịt nhẹ, thịt trung bình để khi đánh bầu có độ liên ...

Kỹ thuật trồng cây quất Tết

Cây quất thường được chọn làm cây cảnh trong những ngày Tết. Do vậy, ngoài việc trồng ...

  • follow us on
  • Tắt Quảng Cáo [X]
    Kyoryo Nhật Bản