Rau củ quả >> Sâu hại

Phòng trị kiến càm hạt rau

Trước khi gieo rau cần quan sát xem có tổ kiến ở trong ruộng hoặc những ruộng liền kề với ruộng gieo rau. Nếu phát hiện thấy tổ kiến ta có thể diệt bằng hoá chất trước khi chúng đến gây hại.

KiếnGieo rau giống là một nghề cho thu nhập cao của nhà nông. Người gieo rau ngoài việc chọn mua được giống rau tốt, bón phân hợp lý, chăm sóc đúng kỹ thuật, thực hiện công tác bảo vệ thực vật hiệu quả còn cần phải có kinh nghiệm chủ động phòng trừ tốt loài kiến càm hạt giống lúc vừa gieo, hạt chưa nảy mầm. Bị kiến càm hạt giống làm giảm đáng kể mật độ cây, giảm hiệu quả sản xuất.

Trước khi gieo rau cần quan sát xem có tổ kiến ở trong ruộng hoặc những ruộng liền kề với ruộng gieo rau. Nếu phát hiện thấy tổ kiến ta có thể diệt bằng hoá chất trước khi chúng đến gây hại.

Sau khi gieo hạt lấp đất phủ rơm, rạ mục chặt nhỏ bà con có thể phòng kiến đến hại bằng cách sau: Pha nước tỏi loãng (2-3 củ tỏi giã nhỏ hoà với 10 lít nước sạch) hoặc nước rượu ngâm tỏi (10ml rượu tỏi ngâm pha với 10 lít nước sạch) tưới lên trên. Kiến rất kỵ với mùi của tỏi, chúng sẽ không đến nếu có mùi tỏi trên luống rau. Nước tỏi loãng chỉ duy trì mùi hôi xua đuổi kiến trong 1-2 ngày nên phun lại lần 2 sau lần 1 khoảng 2 ngày trong mùa hè và 3-5 ngày trong mùa đông sẽ phòng được kiến tốt hơn là chỉ phun 1 lần.

Phát hiện thấy kiến trên mặt luống rau vừa gieo và tổ kiến, có thể dùng các thuốc thương phẩm có chứa hoạt chất Cypemethrin (nhóm Pyrethroit) như: Sherpa 10EC; SecSaiGon 50EC; Cymbush 10EC; Polytrin 5EC… Hoạt chất Cypemethrin có nguồn gốc tự nhiên, có tính chọn lọc cao, ảnh hưởng ít đến thiên địch, hiệu lực mạnh với nhóm côn trùng ngành chân đốt như kiến, ruồi, gián… độ độc với người và động vật máu nóng thấp.

Ngoài các loại thuốc có chứa hoạt chất Cypemethrin có thể dùng những loại thuốc có tác dụng tiếp xúc, tiếp xúc + xông hơi mạnh như Tasodant 600EC; Dragon 585EC; Shepatin 36EC… phun trừ kiến cũng cho hiệu quả tốt.

Chú ý:
Khi phun thuốc vào luống rau giai đoạn hạt đang nảy mầm hoặc cây con còn nhỏ có 1-3 lá thật đây là giai đoạn cây rau mẫn cảm với thuốc dễ bị cháy lá non nên phun với nồng độ thuốc thấp nhất trong khoảng nồng độ thuốc cho phép sử dụng theo khuyến cáo của nhà sản xuất, ví dụ thuốc SecSaiGon 50EC nhà sản xuất hướng dẫn pha với 3-5ml/8 lít nước phun cho rau, nên pha 3ml/8 lít nước để phun cho rau giai đoạn này. Nếu đổ thuốc vào tổ kiến nên pha thuốc đặc gấp 2-3 lần so với hướng dẫn để diệt nhiều loại kiến (kiến to, kiến nhỏ) với mật độ cao.

Theo vietnamgateway.org

Sâu xanh da láng hại đậu và cách phòng trừ

Nếu có nguồn thức ăn đầy đủ, sâu xanh da láng dễ phát triển thành dịch và ...

Biện pháp phòng trừ sâu xanh

Sâu xanh Helicoverpa armigera Hibber là một đối tượng nguy hiểm hại nhiều loại cây trồng. Sâu ...

  • follow us on
  • Tắt Quảng Cáo [X]
    Kyoryo Nhật Bản