Hoa Cây cảnh >> Cây sân vườn

Hướng dẫn cách trồng và chăm sóc cây tường vi hoa đỏ

Cây tường vi thường thu hút sự quan tâm của mọi người bởi những chùm hoa bền, tươi tắn ấn tượng, cây tường vi có nhiều giống ra hoa khác nhau như tường vi hoa trắng, hoa hồng nhạt, hoa tím và đặt biệt là cây tường vi cho hoa màu đỏ cho nhiều chùm hoa to sặc sỡ.

Hoa tường viCây tường vi hoa đỏ thường được các nước trồng phổ biến trang trí sân vườn hoặc trồng dạng cây bụi nhỡ trên công viên do cây có đặc tính chịu hạn tốt và cho hoa đẹp.

1. Cách trồng cây tường vi hoa đỏ

Cây thuộc  thân gỗ tiểu mộc chịu nắng có thể mọc thành bụi, sống lâu năm và thích hợp trồng nơi đất tự nhiên có nhiều mùn và thoát nước tốt, có thể trồng cây tường hoa đỏ trong chậu với giá thể nhưng phải bón phân định kỳ hàng tháng để cây sinh trưởng tốt.

Cây tường vi hoa đỏ thường hay mọc thêm các nhánh từ chồi gốc hay nhánh thân khỏe mạnh để tạo thành bụi, chiều cao cây tường vi hoa đỏ trồng trên đất tự nhiên có thể cao hơn  3 mét, nên cần phải cắt tỉa chồi gốc để giữ khung cành chính và khống chế tạo tán cho cây có bộ tán lá đẹp theo ý muốn.

Trường hợp cây trồng chậu phải chọn  chậu có kích thước từ 45 – 60 cm và cắt nhánh chồi gốc, nhánh vượt nhánh suy yếu và không cho cây vươn quá cao, nếu thấy rễ cây mọc ra ngoài, chậu hết dinh dưỡng thì thay chậu lớn hơn.

2. Cách chăm sóc cây tường vi hoa đỏ

– Tưới nước

Nếu trồng cây ngoài đất thì việc tưới nước chủ yếu giúp duy trì ẩm độ, tuy nhiên khi cây vào mùa ra hoa thường là tháng 4-6 thì cần phải tưới hàng ngày để giữ hoa bền lâu tàn.

Cây tường vi hoa đỏ trồng chậu thì phải tưới nước hàng ngày vì chậu mau bị bốc hơi nước do không khí nóng, khi cây ra hoa cần tưới đảm bảo cây luôn luôn đủ ẩm độ không bị khô héo.

- Bón phân

Cây tường vi hoa đỏ trồng ngoài đất thì cần bón phân hữu cơ hoai mục khi trồng  ( bón lót ) và phân hạt giúp bộ rễ cây ổn định như  DAP, super Lân, và phân hạt giúp tán lá cây mọc nhiều như NPK gồm 16.16.8 TE; 20.20.15 TE; Dynamic Lifter..( bón luân phiên hàng tháng bón  1 đợt), vào cuối tháng 2, đầu tháng 3 hàng năm thì chuyển sang dùng NPK loại có hàm lượng phốtpho hay kali cao để giúp cây chuyển sang giai đoạn chuẩn bị ra hoa như NPK tím 15.3.20 TE…

Cây trồng chậu thì bón phân một tháng làm hai đợt gồm một đợt hữu cơ như phân bò ủ hoai mục, phân trùn quế, Dynamic Lifter, bánh dầu…và một đợt NPK luân phiên như trên.

Nếu bón phân định kỳ đầy đủ cây tường vi hoa đỏ sẽ cho nhánh lá bóng xanh thẩm tràn đầy sức sống.

3 .Phòng trừ sâu bệnh trên cây tường vi hoa đỏ

Cây tường vi hoa đỏ thường bị các loại rệp muội hay rệp bông hút chích nơi dưới lá kèm theo nấm đen bọ hóng khiến cho lá cây trở nên xấu xí và rụng đi, cần dùng các loại thuốc luân phiên phòng trừ rầy rệp như Bassa 0,1-0,15%, Karate 2,5 EC, Ofatoc 400 EC….kết hợp thuốc trừ nấm như Kasumin, Valythamicin, Carbenzim, Anvil…và phân bón lá như Vitamin B1, Ba lá xanh 16.16.8, K-humat…( có thể pha chung ba loại trừ rệp, trừ nấm và phân bón lá trong một bình theo liều lượng khuyến cáo nhà sản xuất)

Chú ý phun phòng luân phiên định kỳ hàng tháng, kết hợp các loại thuốc trên để tránh lờn thuốc, phun khi thời tiết chuyển mùa hay mưa kéo dài để cây luôn khỏe mạnh.

4. Để cây tường vi đỏ ra hoa

Mùa hoa tự nhiên cây tường hoa đỏ là tháng 4-6 và hoa kéo dài khoảng 2 tháng rải rác trên tất cả đầu cành của cây tạo thành từng chùm to đỏ tươi.

Để giúp cây đủ sức ra hoa cần bón phân định kỳ đầy đủ trong năm, và thời gian cắt tỉa cành chính phải đảm bào thời gian trong hay trước tháng 9-10 âm lịch, Vì cắt sau thời gian này thì những cánh mới còn non,  không đủ sức ra hoa nữa.

Trường hợp cắt tỉa chồi gốc thì cứ tiến hành bình thường hàng tháng để cây tập trung dinh dưỡng lên nuôi thân nhánh chính.

Trongraulamvuon.com

Nhân giống cây lan huệ bằng phương pháp chẻ củ

Hiện nay, ở Việt Nam lan huệ được trồng khá phổ biến và phân biệt chủ yếu ...

Hoa oải hương và những công dụng

Hoa oải hương không chỉ dùng cho món ăn ngọt mà nó còn được dùng như một ...

Hoa phù dung chữa viêm khớp

Theo Đông y, cả lá và hoa phù dung có vị cay, khí bình. Có tác dụng ...

Chữa ho do lạnh với cây thơm ổi

Theo y học cổ truyền cả cây thơm ổi đều có tác dụng chữa bệnh. Rễ cây ...

Công dụng chữa bệnh của cây hoa dừa cạn

Ở Việt Nam gặp nhiều nhất ở tại các tỉnh gần biển, nhưng khắp nơi đều trồng ...

Hướng dẫn trồng cây trong chậu tại nhà

Khi trồng cây trong chậu cần lưu ý đừng cho quá nhiều đất và ém chặt, vì ...

Kỹ thuật trồng hoa oải hương

Oải hương là cây chịu nắng và chịu hạn cao, không ưa ẩm. Khí hậu quá ẩm ...

  • follow us on
  • Tắt Quảng Cáo [X]
    Kyoryo Nhật Bản